您现在的位置是:NEWS > Thời sự
Kèo vàng bóng đá Anderlecht vs Fenerbahce, 03h00 ngày 21/2: Khách hoan ca
NEWS2025-02-24 00:33:57【Thời sự】5人已围观
简介 Hư Vân - 20/02/2025 11:45 Kèo vàng bóng đá giá vàng miếng sjc hôm naygiá vàng miếng sjc hôm nay、、
很赞哦!(4769)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Bangkok United vs Sydney FC, 19h00 ngày 19/2: Tin vào chủ nhà
- Super Junior được fan mặc áo dài đón chào trở lại Việt Nam
- Bạn muốn hẹn hò tập 436: Nữ giảng viên khiến bạn trai tái mặt
- Cám cảnh bữa ăn vội của các nghệ sĩ tập Táo quân
- Nhận định, soi kèo Al Quwa Al Jawiya vs Al Hudod, 21h00 ngày 20/2: Khó thắng cách biệt
- Quái gở thú vui 'ăn nằm' với hình nhân
- Phần lớn game tại Việt Nam có nguồn gốc Trung Quốc
- Xem đào rừng “phối giống” đào nhà
- Nhận định, soi kèo Jeonbuk Hyundai Motors vs Port FC, 17h00 ngày 20/2: Tưng bừng bắn phá
- Tai họa ập xuống, cựu giảng viên Hà Nội rơi nước mắt trong căn nhà mặt bằng 4m2
热门文章
站长推荐
Soi kèo phạt góc Galatasaray vs AZ Alkmaar, 00h45 ngày 21/2
Cô đào Diệp Thanh Thanh từng khao khát được một lần đứng trên sân khấu. Năm 14 tuổi, ở lứa tuổi dậy thì, chị bắt đầu cảm thấy thích con trai. Khi đó, khao khát được trở thành con gái với Thanh Thanh mãnh liệt hơn bao giờ hết. Thế nhưng, trước sự khắt khe của bố, chị vẫn phải gồng mình để thể hiện bên ngoài là một người con trai.
Sau đó, gia đình chị chuyển về Sóc Trăng sinh sống. Trong thời gian bán vé số ở đây, chị thích thú khi thấy các cô đào trong đoàn lô tô đi hát ở hội chợ nên xin đi theo để bán vé.
Năm 28 tuổi, Thanh mới được thỏa mãn niềm đam mê đứng trên sân khấu để ca hát. Vốn sở hữu chất giọng tốt, chị nhanh chóng nhận được sự yêu mến của mọi người.
Cũng chính từ đây, Thanh bắt đầu hành trình đi tìm bản thân và được sống là chính mình. Để bản thân giống một người con gái thực sự, chị đã dùng số tiền chắt chiu suốt nhiều năm đi hát để tiêm silicon. Thanh phải đặt cược sinh mạng của mình vào sự may rủi của số phận.
“Trước khi tôi tiêm, tôi rất lo sợ. Những người chuyển giới như tôi phải đánh đổi bằng chính sinh mạng của mình để được giống con gái. Nếu khi tiêm vào, không hợp chúng tôi sẽ có thể mất mạng hoặc gặp nhiều di chứng khác”, chị Thanh cho biết.
Chị bảo rằng, những người chuyển giới như chị luôn khao khát sở hữu thân hình đầy đặn của người con gái. Đơn giản, khi chị trở nên đẹp thì sẽ có nhiều người mời diễn và trở nên hấp dẫn hơn trong mắt những người đàn ông.
Những yêu thương ngọt ngào của tình yêu
“Tôi có rất nhiều người thương và tôi cũng để ý đến nhiều người. Nhưng chúng tôi quen nhau chỉ năm ba bữa bởi ngày trước, tôi đi diễn hội chợ nên cuộc sống nay đây mai đó, họ đâu có đi theo mình được?”, chị Thanh cho biết.
Trải qua nhiều bấp bênh trong chuyện tình cảm, chị chưa từng dám nghĩ đến việc rằng sẽ có một người đàn ông yêu thương mình thật lòng. Hơn hết, chị cũng luôn tự ti khi là một người chuyển giới. Khi đến với chị, họ sẽ nhận lại là những ánh mắt tò mò của mọi người xung quanh.
Thế nhưng, cuối cùng hạnh phúc cũng đến với Thanh Thanh. Năm 2015, một người đàn ông quê Bình Thuận thấy quý mến và ngỏ lời yêu với chị. Đến giờ, họ đã có hơn 3 năm sống với nhau và coi nhau như vợ chồng.
Thanh Thanh mặc trang phục đi hát. Sau nhiều năm, chị có mối tình đẹp với người đàn ông quê Bình Thuận. Chị kể, một lần, chị đi hát cho một người bạn ở Bình Thuận. Tại đây, chị đã gặp anh. Thấy mến cô đào hát hay, anh đã ngỏ lời muốn làm quen.
Khi đó, chị cũng nghĩ rằng anh chỉ nói đùa. Thế nhưng, vài ngày sau khi trở về thăm mẹ ở quận Bình Thạnh (TP.HCM), chị bất ngờ khi thấy anh lặn lội đường xa tìm đến gặp chị.
Quá cảm động, chị đã đồng ý khi anh ngỏ lời. Thời gian thăm thoắt trôi qua, giờ đây tình cảm giữa họ vẫn mặn nồng như những ngày đầu tiên.
Hiện tại, chị đi hát cho đoàn lô tô Tân Thời Sài Gòn ở TP.HCM, anh làm nghề thợ hàn sắt ở Vũng Tàu. Tuy họ không ở gần nhau nhưng mỗi khi có thời gian rảnh, chị lại bắt xe xuống thăm anh.
Chị Thanh hạnh phúc chia sẻ, dù công việc của anh có bận rộn nhưng mỗi ngày anh đều gọi điện hỏi thăm, động viên chị.
Giờ đây, hạnh phúc với chị là được đứng trên sân khấu phục vụ khán giả và dìu dắt những người em ở trong đoàn lô tô.
Dù cuộc sống có đôi lúc khắc nghiệt nhưng chị vẫn luôn tin rằng nếu sống tốt thì ắt hẳn sẽ nhận lại được điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Bí mật quá khứ đau đớn của 'cô đào chuyển giới' Sài Gòn
Sau những trận đánh đau đớn của người bố, Thanh Xuân (SN 1998) phải chạy trốn khỏi chính ngôi nhà của mình.
">Mối tình với người đàn ông Bình Thuận của 'cô đào' đoàn lô tô
Nguyễn Trúc Anh
(sinh năm 1998) - sinh viên Đại học Greenwich Việt Nam - là cái tên nhận được sự chú ý lớn khi vào vai nữ chính trong bộ phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ. Trước đó, Trúc Anh từng xuất hiện trong một vài phim sitcom như Nhà nàng ở cạnh nhà tôi, Hoàng hôn đến từ bình minh... nhưng chưa để lại được dấu ấn. Ảnh: Nguyễn Thành.
Sở hữu gương mặt xinh xắn tự nhiên, đôi mắt to, tròn đặc trưng và nụ cười duyên dáng, Trúc Anh được ví là "nàng thơ" khi làm mẫu ảnh thời trang. Tuy vậy, ngoài ngoại hình nổi bật, 9X không để lại được nhiều dấu ấn đậm nét. Khi vào vai chính trong Mắt biếc, nhiều người nhận xét Trúc Anh đã "lột xác", làm tròn vai và diễn xuất có hồn. Ảnh: Nguyễn Thành.
Chỉ sau vài ngày Mắt biếc ra mắt, trang cá nhân Trúc Anh tăng follow nhanh chóng. Số đông cho rằng bộ phim đầu tay là sản phẩm để đời của 9X và hy vọng cô sẽ là gương mặt sáng giá cho làng điện ảnh Việt trong thời gian tới. Ảnh: Nguyễn Thành.
Chi Pu
(Nguyễn Thùy Chi, sinh năm 1993) là hot girl nổi tiếng Hà thành. Cô là mẫu ảnh thời trang, gương mặt trang bìa cho nhiều tạp chí tuổi teen. Năm 2013, Chi Pu vào vai bạn gái của Hồng Đăng trong bộ phim truyền hình Giọt nước rơi. Thời điểm đó, 9X được nhận xét có gương mặt ăn hình nhưng biểu cảm, đài từ còn nhiều hạn chế. Ảnh chụp màn hình.
Một năm sau đó, Chi Pu Nam tiến để phát triển sự nghiệp nghệ thuật. Cô không xuất hiện nhiều với vai trò mẫu ảnh và gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ lấn sân sang con đường ca hát. Thời điểm đầu, giọng ca của hot girl 9X gặp nhiều ý kiến trái chiều. Đa số cho rằng Chi Pu không phù hợp với vai trò ca sĩ. Cuối tháng 11 vừa rồi, 9X trở lại với màn ảnh với bộ phim điện ảnh Chị chị em em và nhận được nhiều lời khen về diễn xuất đột phá hơn hẳn ngày trước. Ảnh chụp màn hình.
Trong phim, Chi Pu vào vai nhân vật có nhiều biến chuyển từ cô gái nhí nhảnh, dễ thương tới "girl làng chơi" quậy phá và cô em gái âm mưu, thủ đoạn. Ngoài việc đài từ chưa được đánh giá cao, diễn xuất, biểu cảm gương mặt, ánh mắt tới thần thái của hot girl Hà thành đều nhận được nhiều lời khen của dân mạng. Có nhiều ý kiến cho rằng Chị chị em em là lần trở lại màn ảnh thành công của Chi Pu sau Giọt nước rơi cách đây 6 năm. Ảnh chụp màn hình.
Kaity Nguyễn
(sinh năm 2000) là hot girl sinh ra và lớn lên ở Mỹ, gây chú ý với loạt clip cover, hát nhép dễ thương. Sở hữu gương mặt bầu bĩnh, 3 vòng gợi cảm, Kaity Nguyễn có lượng lớn người theo dõi trên trang cá nhân. Năm 2017, Kaity Nguyễn vào vai nữ chính trong Em chưa 18. Đây cũng là lần đầu 10X xuất hiện với vai trò diễn viên. Ảnh chụp màn hình.
Ở bộ phim đầu tay, Kaity được đánh giá cao nhờ lối diễn xuất tự nhiên, cảm xúc. Có nhiều ý kiến cho rằng vai diễn Linh Đan trong Em chưa 18 có nhiều nét tương đồng với hot girl 10X ngoài đời. Cũng vì thế, cô thuận lợi hơn để có một vai diễn tròn vai. Kể từ khi lấn sân sang điện ảnh, tên tuổi của Kaity khiến nhiều người quan tâm hơn hẳn. Cô được nhắc đến là diễn viên, thay vì hot girl, "hot girl hát nhép" như trước.
(Theo Zing)
Chi Pu nhảy sexy trên nền nhạc Giáng sinh
- Trên nền nhạc ca khúc 'Jingle Bell', Chi Pu bước ra từ phía sau cây thông Noel và nhảy những động tác sexy khoe dáng nuột nà.
">Dàn hot girl được đánh giá thành công hơn khi lấn sân diễn xuất
- Cảm xúc của NSND Lê Khanh sau gần 20 năm trở lại với điện ảnh?
Hiện tại, tôi rất hạnh phúc vì đây là lần đầu tiên tôi trở lại sau nhiều năm giã từ màn bạc. Càng hạnh phúc hơn khi nhìn thấy mọi người đón nhận sản phẩm trở lại của mình.
Ngày xưa, diễn viên còn được xem nháp phim trước khi công chiếu nhưng nay thì hoàn toàn không. Khi suất chiếu đầu tiên mở màn cũng là lần đầu tôi được nhìn thấy các thước phim do mình góp mặt. Khi xem lại những thước phim ấy, tôi đã xúc động bật khóc. Tôi khóc vì hạnh phúc, vì vui sướng, vì công sức của cả đoàn phim đã có được thành quả xứng đáng, được mọi người đón nhận.
Vào vai bà mẹ chồng khó tính trong phim Gái già lắm chiêu 3, NSND Lê Khanh đã đánh dấu sự trở lại của mình sau gần 20 năm xa rời màn ảnh. - Điều gì đọng lại trong chị khi xem những thước phim đó?
Thực sự, khi ấy tôi vô cùng nhớ Huế (địa điểm quay phim Gái già lắm chiêu 3 – PV), nhớ những ngày mệt nhọc, khó khăn mà tôi cùng ê-kíp đã trải qua. Tôi nhớ những ngày cùng nhau làm việc thâu đêm suốt sáng, cùng dải nắng dầm mưa để có những thước phim này. Đặc biệt, khi xem cùng các bạn diễn trong ê-kíp, lòng tôi như được đoàn tụ với gia đình, một gia đình thực thụ mà từ khi đóng máy đến nay mới được gặp lại.
Khi xem mình trên màn ảnh, lòng tôi mới trút được gánh lo. Trước đó, tôi cứ canh cánh trong lòng về sự trở lại. Thực sự trước đó, tôi chưa hề biết về dự án này nên rất lo lắng. Cho đến khi ngồi vào hàng ghế khán giả, nhìn ngắm lại thành quả của mình tôi mới an tâm.
- Với lần trở lại này, chị có mang câu chuyện của mình để đưa vào nhân vật?
Đây là điều đặc biệt được lặp lại lần hai trong sự nghiệp làm điện ảnh của tôi. Tức là tôi được đạo diễn đo ni đóng giày cho nhân vật của mình. Trên cơ sở đời sống, sự nghiệp thực tế của tôi, họ lựa chọn viết kịch bản phù hợp cho nhân vật.
Lần đầu tiên là khi tôi tham gia bộ phim Chiều mùa hè thẳng đứng của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Khi đó, đạo diễn hỏi tôi muốn lấy tên nhân vật là gì, tôi đã chọn tên Khanh để có cảm giác gần gũi, không có ranh giới giữa người nghệ sĩ và nhân vật.
Trong lần này, khi hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito ngỏ lời mời tôi, họ đã nói nếu như tôi nhận lời, họ sẽ xây dựng nhân vật dựa trên một phần con người, sự nghiệp, tính cách của tôi. Chính vì điều này, tôi cảm thấy vai diễn của mình rất gần gũi.
Ở mỗi tác phẩm, tôi luôn muốn có sự hòa quyện giữa người diễn viên và nhân vật. Hai bộ phim trên đã làm được điều mà tôi mong muốn.
NSND Lê Khanh giã từ điện ảnh đúng vào 10 năm xuân sắc nhất đời người.
- Lý do gì khiến chị vắng bóng trên màn ảnh suốt nhiều năm qua?
Sự nghiệp nghệ thuật của tôi khá là đặc biệt. Với điện ảnh, vô tình nó cứ theo chu kỳ 10 năm một lần. Tôi làm nghệ thuật từ những ngày còn nhỏ, nhưng để nói về những vai diễn chững chạc, trong hình ảnh của một cô con gái trưởng thành là thời điểm tôi 15 tuổi.
Tuy nhiên, năm 15 tuổi rưỡi, tôi về đầu quân cho Nhà hát Tuổi trẻ. Với nền kỷ luật rất nghiêm, tôi phải dừng lại sự nghiệp điện ảnh để tập trung xây dựng phong cách sân khấu chuyên nghiệp. Từ đó, tôi giã từ điện ảnh, đúng vào 10 năm xuân sắc nhất đời người.
10 năm sau, tức vào năm 1988, tôi quay lại với nền điện ảnh đúng như lời hứa lúc trước của mình. Thời điểm đó, tôi làm phim ào ạt, liên tục đi cùng đoàn phim. Giai đoạn đó, tôi phải sống ở Sài Gòn vì làm phim cho các xưởng miền Bắc, Trung ương, Giải phóng.
Tác phẩm kết thúc của tôi ở thời điểm đó là phim Chiều mùa hè thẳng đứng. Kể từ sau đó, thị trường phim Việt thoái trào, có dấu hiệu đi xuống và được thay thế bằng trao lưu video clip ca nhạc. Nhận thấy dòng chảy của thị trường lúc đó nên tôi quyết định trở về với sân khấu và chờ đợi những tác phẩm phù hợp.
Mọi thứ cứ thế cuốn tôi trôi theo, các dự án bên sân khấu vô cùng hấp dẫn, tôi cứ mải miết diễn, đi vòng quanh thế giới. Thực sự bản thân tôi cũng không nghĩ mình đã rời xa màn ảnh lâu như vậy. Cho đến một ngày, Bảo Nhân và Nam Cito gặp tôi và nói Lê Khanh đã vắng bóng suốt 20 năm khiến tôi ngỡ ngàng.
NSND Lê Khanh chia sẻ về điện ảnh xưa và nay sau nhiều năm trở lại. - Ở góc độ cá nhân, chị nhìn nhận thế nào về điện ảnh thời trước và hiện tại?
Mỗi thời sẽ có những cái khó, cái hay riêng. Điện ảnh ngày xưa rất chỉn chủ, chuẩn mực, đôi khi hơi cứng nhắc, mô phạm theo các lý thuyết phim. Có những cảnh phim phải bắt suốt 3 ngày, 5 ngày mới được trình chiếu, nếu không cả đoàn phải làm lại. Đạo diễn buộc phải bắt đúng khẩu độ ấy, ánh sáng ấy thì mới toàn vẹn được một cảnh bình minh hay hoàng hôn.
Còn với thời nay, điện ảnh đã phát triển hơn, máy móc hiện đại giúp rất nhiều cho công tác sáng tạo của người nghệ sĩ. Nhiều kỹ thuật, công nghệ tiên tiến đã giúp các thước phim trông sinh động, lung linh hơn.
Điều tôi thấy hạnh phúc nhất ở thời nay chính là người diễn viên được nói bằng giọng thật của mình, không phải qua lồng tiếng. Tôi cảm giác việc lồng tiếng rất giả, mình diễn nhưng lại đưa một người khác lồng tiếng khiến cho bộ phim bị giới hạn về cảm xúc, không còn mang đến cảm xúc chân thực cho người xem.
Thời nay, công nghệ làm phim rất chuyên nghiệp. Một trong những điểm mạnh nhất mà thời trước chưa làm được chính là khâu truyền thông, giới thiệu để sản phẩm của mình đến gần hơn với khán giả. Ngày xưa, người làm phim quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương”, cứ để cho nó tự nhiên được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, không việc gì là tự nhiên cả nếu con người không chăm chút cho nó. Nếu mình không quảng bá, tạo hiệu ứng cho nó thì người ta sẽ quên ngay trong cuộc sống bề bộn này.
Điều tiếp theo tôi nhận thấy nền điện ảnh thời nay khác với thời xưa là người làm phim bắt đầu chú ý đến yếu tố hấp dẫn. Họ bắt đầu chú tâm, chăm chút hơn về phần nghe (âm thanh), phần nhìn (tạo hình, trang phục) và cảm xúc. Từ đó cho thấy, các nhà làm phim tôn trọng khán giả về tính giải trí và nhu cầu của họ, không ép họ xem phim vì mục đích giáo dục hay truyền đạt một tư tưởng nào đó. Người sáng tạo có thể tự do, làm được nhiều đề tài mà mình thích, được xã hội quan tâm.
NSND Lê Khanh từng suýt chết trên phim trường. - Chị có kỷ niệm nào đáng nhớ khi làm nghệ thuật trong điều kiện thiếu thốn vật chất ngày xưa?
Thời đó đói lắm, ăn uống không được như bây giờ, hễ có gì là ăn nấy. Năm 1978, tôi tham gia một bộ phim cách mạng, đóng vai nữ thanh niên xung phong. Suốt những ngày ở trường quay, tôi chỉ ăn bột mì luộc nhân lá sắn xào. Chỗ nghỉ thì chỉ dừng lều dựng trại chứ không được ở khách sạn, đầy đủ tiện nghi rồi có cả trợ lý đi theo như bây giờ.
Về phần kỹ thuật, cứ hỏng một phân đoạn là phải làm lại, vừa mất tiền vừa mất thời gian. Ngày xưa làm một bộ phim rất lâu, từ khâu quay, dựng đến chỉnh sửa.
Tuy nhiên, điều đáng nói nhất là sự an toàn cho người diễn viên. Đoàn phim ngày xưa rất hạn chế về công cụ bảo hộ, nhiều cảnh nguy hiểm chỉ cần sơ sảy một chút là sẽ mất mạng. Tôi có rất nhiều bộ phim nguy hiểm, nhưng may mắn thoát nạn và bây giờ còn đứng đây.
- Chị có thể chia sẻ về lần nguy hiểm nhất khi đóng phim mà mình từng gặp?
Tôi còn nhớ có một cảnh mình phải chèo thuyền thúng đi ra sông, bản thân phải làm thế nào để chiếc thuyền lật úp xuống. Trong cảnh phim đó, hàng trăm cái nón phải nổi lênh đênh, bồng bềnh trên mặt nước để làm đối trọng với số phận của người con gái. Bên cạnh đó, phải có một chiếc thuyền lớn đi qua.
Lúc đó, tôi làm đúng như lời yêu cầu của đạo diễn, khi úp thúng xuống, chiếc tàu lớn đi ngang cứ hút tôi vào cánh quạt, nếu không cẩn thận thì mình bị xoay ngay lập tức. Dù rất sợ nhưng cuối cùng cũng thoát ra được. Đến bây giờ, khi nhắc lại tôi vẫn nhớ như in về lần đối mặt với tử thần ấy trong lúc làm nghề.
Minh Tuyền
Diễn viên 'Gái già lắm chiêu 3' đi dàn siêu xe trăm tỷ dự sự kiện
- Các diễn viên của 'Gái già lắm chiêu 3' như NSND Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền... đều xuất hiện tại buổi họp báo công bố phim với xe sang. Ước tính tổng giá trị dàn siêu xe này lên tới hơn 200 tỷ.
">NSND Lê Khanh từng suýt chết vì bị hút vào quạt tàu
Nhận định, soi kèo Al Fahaheel vs Al
Ăn là để duy trì sự sống, để tồn tại, phát triển, để làm việc. Song ăn uốngnhư thế nào mới là điều đáng phải bàn. Trước hết phải khẳng định rằng chuyện"tham ăn tục uống" thì ở thời nào, nước nào trên thế giới cũng có, không riêngchỉ có người Việt. Đã có rất nhiều chuyện bi hài được viết thành sách, đưa lênsân khấu, điện ảnh để đả phá, phê bình thói xấu đó.Nỗi buồn người Việt phải giả danh thành người... Nhật
Nói cười hô hố... chỉ có thể là người Việt!
Thói hư tật xấu của người Việt... ra nước ngoài bị khinh lắm
Xấu hổ vì trí thức Việt cũng "tham ăn tục uống"
Xem lại clip gào thét tranh cướp suất ăn 100 nghìn
">Khiếp sợ thói ăn 'mất tiền mua mâm phải đâm cho thủng'!
Trong bối cảnh đó, hãy quay lại quá khứ, để thấy một số gợi ý.
Năm 2014, tôi đọc được bài báo của nhà báo Thanh Thủy "Đừng tưởng dân chán vàng", trong đó nêu bật một nguyên nhân khiến cho người dân cứ phải mua vàng. "Một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy nhà giàu ở Mỹ thường có xu hướng tích trữ bất động sản, còn nghèo thì thích mua vàng. Ở Việt Nam, người làm công ăn lương, nông dân nhiều đời nay vẫn chưa bỏ được tâm lý tích trữ của cải bằng vàng. Và ngay cả người giàu, họ cũng rất yêu vàng khi mà lạm phát vẫn là nỗi ám ảnh, và vàng là công cụ tuyệt vời để cất trữ tài sản mà không lo phải chứng minh nguồn gốc tài sản ở đâu", bài báo viết.
Vàng là công cụ tuyệt vời để tích trữ tài sản, và là công cụ phòng thủ. Năm 2024 vàng lại càng được xem là một điểm phòng thủ quan trọng trong bối cảnh xung đột chính trị phức tạp, rủi ro lạm phát và khả năng xảy ra khủng hoảng nợ vẫn đang rình rập - Ray Dalio, nhà quản lý quỹ nổi tiếng và là tác giả của một số đầu sách mà nhiều nhà đầu tư ở Việt Nam đón đọc, đã phát biểu như vậy đầu năm nay. Thời điểm phát biểu đó được đưa ra, giá vàng xung quanh mốc 2.000 USD/ounce, và hiện nay là gần 2.300 USD/ounce. Trung Quốc mua vàng dự trữ 18 tháng liên tục.
Như vậy, cứ có biến động quốc tế, kinh tế khó khăn, thì nhu cầu vàng tăng. Muốn người dân chán vàng không dễ, nhưng không phải là không thể.
Năm 2022, tôi lại đọc được một bài báo khác của nhà báo Hải Lý - "Chán vàng". Một nhận định quan trọng thời điểm đó: "Khác với quá khứ, mỗi khi lạm phát, vàng trở thành nơi ‘trú ẩn’, nay vàng lép vế trước các kênh tiết kiệm, nhà đất, chứng khoán, ngoại tệ. Đơn giản là vàng đã mất chức năng thanh toán. Đầu tư vàng từ đầu năm đến nay không có lời, kém hẳn gửi tiền ngân hàng, mua bất động sản hoặc ngoại tệ".
Tất nhiên, người Việt Nam không chán vàng hẳn. Thời điểm 2022 khi bài báo về "chán vàng" xuất hiện, giá vàng khoảng 60 triệu đồng và nay 77 triệu, nghĩa là dân vẫn không "chán vàng" được lâu. Nhưng tình huống 2022 cho ta một gợi ý quan trọng chính là: khi kênh đầu tư thay thế như nhà đất, chứng khoán, tiết kiệm hấp dẫn, thì vàng bớt lấp lánh, dân không đổ đi mua bằng mọi giá nữa.
Nói cách khác, "làm sao để dân chán vàng?" là cách đặt đầu đề chưa đúng. Thay vào đó là "làm sao dân mê làm ăn", làm sao để các kênh đầu tư thay thế như chứng khoán, tiết kiệm hấp dẫn hơn với dân mới chính là đầu đề đúng.
Gần đây, một phóng sự trên truyền hình đặt câu hỏi: lợi nhuận từ 5 năm qua của nhiều quỹ đầu tư là ấn tượng, 13-18%/năm, nhưng người dân vẫn đi gửi tiết kiệm hay mua vàng thay vì đầu tư vào quỹ? Có người cho rằng vì chứng khoán cũng như cờ bạc, mua rồi có đợt chỉ số VN-Index giảm từ gần 1200 điểm xuống còn dưới 250 điểm trong khoảng hơn 2 năm. Vàng chưa bao giờ rớt giá nhiều như vậy, nhưng vẫn có những đợt rớt giá cả gần 25%/năm, từ hơn 45 triệu giảm hẳn hơn 12 triệu đồng trong năm 2013.
Như vậy, vàng cũng có lên có xuống như cổ phiếu thôi, quan trọng ở cách đầu tư. Nếu không tin tưởng vào năng lực bản thân thì có thể giao cho các quỹ đầu tư như trên mà? Làm sao để dân thay đổi hành vi?
Để tìm hiểu điều này có thể nhìn về các nước phương Tây. Người Anh, người Mỹ không sở hữu nhiều vàng, một nguyên nhân lớn là vì họ mua chứng khoán có lợi hơn. Quỹ lương hưu của Anh và Mỹ đều có những quy định cho miễn thuế giao dịch và lợi nhuận mua bán chứng khoán. Trong trường hợp của Anh là các quỹ ISA được miễn thuế cho 20 nghìn bảng Anh đóng vào quỹ hàng năm, và miễn thuế mãi mãi cho số dư hàng năm (nghĩa là nếu tích lũy 10 năm thì toàn bộ lợi nhuận tạo ra từ 200 nghìn bảng Anh vốn gốc đều miễn thuế). Nếu khéo kết hợp các loại quỹ ISA với các sản phẩm đầu tư ưu đãi thuế khác, cộng với một chiến lược hợp lý thì còn không cần đóng đồng nào cổ tức tiền mặt luôn.
Những chính sách hấp dẫn đó khiến cho tiền đổ vào chứng khoán nhiều hơn vàng trong điều kiện bình thường, và vàng chỉ được sử dụng như công cụ phòng thủ. Nói vậy để thấy muốn dân bớt mê vàng, thì phải có chính sách kích thích các khoản đầu tư mà Nhà nước thấy phù hợp hơn. Nhưng cần phải cân nhắc kỹ và có một tính toán hợp lý. Chẳng hạn nếu đề xuất đánh thuế lên đầu tư vàng qua kênh chính thức, dân có thể đổ sang mua vàng "chui", hoặc mua đất đầu cơ.
Một bộ chính sách tổng hợp để nắn dòng vốn từ vàng vào bớt các kênh đầu tư dài hạn khác phải cân nhắc hai yếu tố. Một, xác định đâu là kênh đầu tư Nhà nước muốn dẫn vốn vào và từ đó có chính sách khuyến khích hợp lý, ví dụ như miễn thuế. Hai, chính sách phải để dân tự nguyện chuyển dòng vốn từ vàng sang, chứ không phải bắt ép để rồi xuất hiện những "thị trường tự do", những "chợ bán vàng chui" trên Facebook, Telegram.
Một trong những cách để đảm bảo không có những chợ bán vàng chui chính là đảm bảo dân có thể mua được vàng trong nước với giá gần giá quốc tế một cách dễ dàng, không cần xếp hàng dài. Chuyện này về cơ bản liên quan đến việc phải xem xét lại cơ chế cho nhập khẩu vàng nguyên liệu ở một mức độ nhất định (nếu không thì Nhà nước lấy đâu vàng mà bán cho dân hoài ở "giá bình ổn").
Việc nhập khẩu vàng nguyên liệu này phải tính toán để ít ảnh hưởng dự trữ ngoại hối và tỷ giá nhất, trong khi vẫn đáp ứng tương đối nhu cầu trong nước. Đây lại là một câu chuyện dài kỳ khác suốt từ 2013 tới nay.
Hồ Quốc Tuấn
">Làm sao dân chán vàng?
Trong tập 43 'Hoa hồng trên ngực trái', Bảo và Khuê có trường đoạn khá tình tứ. Tuy nhiên hình ảnh hậu trường của cảnh quay này của hai diễn viên Hồng Đăng - Hồng Diễm lại khá hài hước. Diễn viên Hồng Diễm viết về hậu trường một cảnh phim giữa cô và Hồng Đăng: "Bức ảnh này liệu có đi vào lịch sử với tôi không? Mất hết cả tự trọng". Cặp đôi được yêu thích cũng có những khoảnh khắc đẹp ở hậu trường thế này. Hồng Đăng, Diệu Hương, Hồng Diễm cùng hai diễn viên nhí của 'Hoa hồng trên ngực trái' vui vẻ ở hậu trường 1 buổi quay. Hóa ra cảnh phim chỉ có 3 người có cả một ê kíp vây quanh. Trên phim, San khóc nức nở với Bảo nhưng xong cảnh quay Diệu Hương đã quay sang chụp hình vui vẻ với Hồng Đăng. Diệu Hương và Trọng Nhân thân thiết ở ngoài đời. Ba diễn viên tranh thủ ghi lại kỷ niệm trên trường quay. Hồng Diễm khiến khán giả cười bò với tạo hình "kinh điển" chưa từng thấy trên phim này. Hồng Diễm và Diệu Hương trên trường quay. Không chỉ là cặp bạn thân trên phim, các diễn viên duy trì quan hệ thân thiết khi làm phim như sống trong gia đình. Hồng Diễm chụp ảnh thân mật cùng hai diễn viên nhí ở bối cảnh quay tập 44 mới phát sóng. Diệu Hương nhí nhố ở hậu trường cảnh quay lãng mạn với Ngọc Quang. Phút nhí nhố của đoàn phim lúc nghỉ giữa các cảnh quay. Luôn ở thế "thù địch" trên phim nên đây là bức hình tình cảm hiếm hoi giữa Hồng Diễm và Ngọc Quỳnh trên phim trường. Mỹ Anh
Khán giả tranh cãi về hành động của nhân vật 'Hoa hồng trên ngực trái'
Hành động thay mẹ gửi ảnh của gia đình cho Bảo của bé Bống trong tập 44 'Hoa hồng trên ngực trái' lại châm ngòi tranh cãi của chính diễn viên và người xem.
">Những hình ảnh không có trên phim 'Hoa hồng trên ngực trái'